Một ngày mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc lại bắt đầu!

Beautifull Day!

23/11/07

Đối phó với ô nhiễm da


Một điều quá rõ ràng là chuyện ô nhiễm không khí, nguồn nước... không hề có chút "thương hoa tiếc ngọc" gì đối với làn da, mái tóc của chị em phụ nữ. Vậy làm gì để có thể tránh các "thiệt hại" do vấn đề ô nhiễm gây ra?


Những thói quen cần được xem xét lại
- Tập thể dục, đi bộ buổi sáng là thói quen chăm sóc sức khỏe yêu thích của nhiều người. Nhưng các nghiên cứu khoa học cho thấy, với cuộc sống đô thị ô nhiễm hiện nay, để tránh hít phải khí độc tích tụ qua đêm, bạn không nên chọn những nơi gần đường lớn, kể cả những đường vành đai quanh hồ. Tốt nhất nên chọn một công viên cây xanh, nơi “lá phổi xanh” có nhiệm vụ lọc bớt không khí cho bạn.


- Đội mũ là cách giữ gìn mái tóc khỏi bụi bẩn và tia tử ngoại nhưng bạn cũng không nên đội mũ quá chật để tránh ảnh hưởng tới sự bài tiết mồ hôi ở đầu. Mồ hôi có thể làm tóc mất đi độ sáng bóng.


- Đeo khẩu trang là biện pháp bảo vệ da mặt và đường hô hấp của phụ nữ trước khói bụi giao thông. Tuy nhiên, nếu lười làm sạch khẩu trang thường xuyên thì mồ hôi cộng thêm bụi bẩn ứ đọng trong đó, sẽ luôn sẵn lòng "làm đẹp" da của bạn bằng những con vi khuẩn.


- Ngoài da mặt, bạn cũng nên chú ý tới việc bảo vệ phần da cổ và vùng da trên ngực bằng áo chống nắng kín cổ. Nếu muốn để lộ chúng khi đi đường, bạn đừng quên bôi kem chống nắng. Bạn nên nhớ, cổ hay vùng da trên ngực bị nhão và lão hóa sớm cũng sẽ đủ sức làm dung nhan của bạn xuống cấp trông thấy.


- Thông thường, khi gội đầu ở tiệm, mọi người thường có nhu cầu massage rửa mặt. Tuy nhiên, sẽ không tốt nếu sau khi gội đầu, rửa mặt, bạn lại ra đường ngay. Bởi khi rửa mặt, lỗ chân lông sẽ nở ra, bạn ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang (đã không giặt nhiều ngày), sẽ không khác gì "bụi ơi xin mời vào".


- Với mức độ ô nhiễm môi trường như hiện nay, để bảo vệ tuổi thọ cho da và tóc, tốt nhất là bạn không nên hoạt động quá nhiều dưới nắng từ lúc 11h trưa cho tới 3h chiều.


- Mùa hè làm da bạn dễ "cháy" bởi tia tử ngoại thì mùa đông cũng dễ khiến nhan sắc làn da của bạn suy giảm. Mùa đông, khí hậu khô hanh cộng thêm sự ô nhiễm môi trường luôn được xem là thời điểm lý tưởng của chứng nứt nẻ da, da bị ngứa, bị vảy nến, eczema...


Có một đặc điểm là vào mùa đông, phụ nữ thường khá thờ ơ với việc che chắn da mặt vì nghĩ trời không nắng, không có tia tử ngoại...
Nhưng trên thực tế, trời mát hay có mây mù thì tia cực tím vẫn chiếu xuống trái đất một lượng bằng 60% tổng lượng tia cực tím trong những ngày nắng chói chang...
Vì vậy, kể cả trong mùa lạnh, bạn đừng quên ra ngoài với kính và nhớ thoa kem chống nắng loại SPF15.


- Nhiều bạn cho rằng, mặc áo chống nắng là đã an toàn cho da, nhưng trên thực tế, tia tử ngoại vẫn đủ sức xuyên qua được. Vậy nên, cách tốt nhất là bạn hãy chịu khó dùng thêm kem chống nắng khi ra ngoài.


- Son môi, nhất là các loại son nước bóng, thường có độ bám dính, nên nếu vừa đi ngoài đường về, tốt nhất bạn đừng vội hôn ai đó. Bạn làm vậy là truyền bụi bặm lên má, lên môi người khác, đặc biệt là với các em bé, có làn da mỏng manh dễ bị viêm nhiễm.


Đừng quên sự kỳ diệu của trái cây


Ăn và uống nước ép trái cây. Cách này rất tốt cho những người có làn da bị sạm, đen, tàn nhang, mụn... do chịu ảnh hưởng của các tia tử ngoại và ô nhiễm không khí.


Trong những loại quả như nho, lựu, cà chua... có chứa nhiều axit ellagic, một chất có khả năng chống oxy hoá, kìm hãm quá trình sản sinh hắc tố trên da, kìm hãm sự ăn sâu của tàn nhang vào da...


Trang điểm có giúp ngăn ngừa được những tác hại trực tiếp của ô nhiễm môi trường với da?


Để bảo vệ da mặt trước bụi bẩn đường phố, ngoài việc dùng khẩu trang, bạn có thể sử dụng phương pháp trang điểm. Đánh một lớp phấn nhẹ cũng giúp bạn ngăn ngừa được mụn tấn công da mặt.


Các bước thực hiện vẫn là rửa sạch mặt, thoa nước hoa hồng, đánh nền trước khi dùng phấn phủ. Và bạn cần lưu ý, vào mùa hè, khi đánh nền, bạn nên dùng loại có chứa nhiều nước, còn sang mùa đông, bạn dùng loại nhiều dầu.


Sau một ngày đi lại, việc đầu tiên bạn cần làm là vệ sinh da, rửa sạch bụi bẩn... tránh cho lỗ chân lông bị bít tắc, dễ sinh mụn đầu đen, gây cản trở sự hô hấp và chuyển hoá của da. Nếu có trang điểm, bước đầu tiên khi vệ sinh da mặt là dùng kem tẩy trang lau sạch phấn trên mặt.


Khi rửa mặt, tốt nhất bạn nên rửa trực tiếp vào vòi nước chảy, làm vậy, vừa dễ sạch được chất bẩn, bọt sữa rửa mặt, lại kích thích tuần hoàn da, cung cấp nước bề mặt cho da. Khi rửa, bạn nên xoa nhẹ nhàng, xoa từ dưới lên trên, từ giữa hướng ra ngoài. Sau khi rửa mặt, nên thoa một chút kem dưỡng da.


Tẩy da chết có thể giúp gì cho làn da đã bị "ô nhiễm"?
Việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và tia tử ngoại dễ làm da bị lão hóa, sần sùi, nổi mụn... vì vậy da rất cần được tái tạo.


Tẩy da chết để loại bỏ tế bào chết, mụn đầu đen, đầu trắng, mụn bọc và những chất bẩn lẫn độc tố, giúp da thông thoáng, giúp tế bào mới phát triển, hồi sinh làn da bị ô nhiễm và giúp da dễ hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.
Tuy nhiên, lạm dụng nó sẽ khiến da bị mỏng đi do mất nhiều lớp tế bào sừng, khiến da dễ bị khô, dễ bị thương tổn, dễ bắt nắng, dẫn tới da dễ bị sạm, vì vậy, bạn chỉ nên tẩy da chết mỗi tuần một lần với da nhạy cảm; mỗi tuần hai lần với da khô để làm thông thoáng lỗ chân lông.


Với da bị ô nhiễm tới mức mọc mụn mủ, bạn nên chọn loại mỹ phẩm tẩy có chứa thành phần benzoyl peroxide để làm xẹp mụn. Khi đắp mặt nạ, bạn nên chọn loại có thành phần thảo dược chống oxy hóa aliginated, triclosal, zinc triplex, vitamin, làm dịu sưng tấy, điều tiết dầu thừa, ngăn ngừa mụn.


Trước khi tẩy da chết ở mặt hoặc toàn thân, bạn cần vệ sinh sạch sẽ làn da, sau đóá thoa kem dưỡng da, kem giữ ẩm vì quá trình tẩy tế bào chết làm cho da khô đi, dễ bị nhăn.


Khi tẩy da chết, bạn không nên chà xát quá mạnh trên da, tránh cho da bị tổn thương. Bạn nhớ tuân theo những chỉ dẫn ghi trên bao bì sản phẩm tẩy da, đừng nghĩ rằng, càng để sản phẩm tẩy da trên mặt, trên cơ thể càng lâu sẽ càng tốt bởi làm như thế, chúng chỉ có tác dụng là làm... hại da bạn mà thôi.


Mặt nạ loại bỏ da chết và tăng thêm sức sống cho da
+ Vỏ cam xay nhuyễn kết hợp với mật ong theo tỉ lệ 1:2. Dùng hỗn hợp này massage mặt trong vòng 5 phút rồi rửa mặt lại với nước ấm. Kiểu mặt nạ này vừa giúp bạn loại bỏ được những chất cặn bã trên mặt, vừa có tác dụng dưỡng da, chống lão hóa, mang tới làn da tươi trẻ, mịn màng.


+ Giã nát, hoặc xay lá ngải cứu tươi, rồi lấy dung dịch này đắp lên mặt từ 20 - 30 phút trước khi rửa sạch. Mặt nạ ngải cứu có tác dụng loại bỏ lớp da chết, làm dịu mụn nhọt, da dẻ mềm mại.


+ Xay dâu tây, sữa chua, nước cốt chanh theo tỉ lệ 2:1:1, lọc lấy nước thoa lên mặt. Sau 20 phút, bạn rửa mặt lại bằng nước ấm.


+ Lấy lòng trắng trứng trộn với 5 giọt nước chanh rồi thoa lên mặt từ 15 - 20 phút. Mặt nạ này giúp da bạn nhẵn và sáng hơn, giảm bớt tàn nhang... phù hợp với da dầu.


+ Dùng lòng đỏ trứng trộn 5 giọt vitamin E. Bôi dung dịch này lên mặt và cổ, để khoảng 15 - 20 phút. Phương pháp này phù hợp với da khô, giúp chống lão hóa da hiệu quả.


+ Nghiền đu đủ nhuyễn rồi đắp lên mặt. Đu đủ vừa giàu vitamin A và C nhưng cũng vừa có khả năng hút dầu thừa trên da và tẩy nhẹ tế bào chết.


+ Nghiền nát mướp đắng, lọc lấy nước bôi lên da sẽ giúp da chống lại được các bệnh nấm ngoài da.


+ Nghệ tươi sau khi được xay nát đắp lên da sẽ giúp da bạn vừa loại bỏ được tế bào chết, làm se khít lỗ chân lông.


+ Để tẩy tế bào chết toàn thân tại nhà, bạn có thể dùng muối. Với muối thô (nếu bạn muốn nó có mùi thơm để tăng hiệu quả thư giãn khi tắm, bạn có thể mua những chai muối tắm có mùi vani, hoa hồng, bạc hà, trà xanh... tại các cửa hàng mỹ phẩm), xoa lên người, massage theo chiều vòng tròn, sau đó xả sạch. Tắm xong, bạn nhớ thoa kem dưỡng ẩm.


(Theo Đẹp)

Không có nhận xét nào: